Bà bầu ngủ nhiều có thể gây hại rất lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy khi thai phụ thiếu vận động, họ có thể gặp phải tình trạng cứng cơ và dễ gãy xương. Hơn nữa, các huyết khối ở tĩnh mạch chân có thể di chuyển lên phổi khi mẹ bầu nằm nhiều và gây ra thuyên tắc phổi, vô cùng nguy hiểm….

banner xuong khop 2

Bà bầu ngủ nhiều ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

Một số chị em cảm thấy gần như cạn kiệt năng lượng khi mang thai và họ chị muốn ngủ mà thôi. Điều này hoàn toàn bình thường bởi cơ thể của bạn bây giờ đang phải “tăng ca” quá nhiều và đây là cách mà nó “đình công”, tìm lại cân bằng. Tuy nhiên, bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Mẹ bầu ngủ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi

Theo một công bố mới đây của một nghiên cứu gia người Mỹ thuộc Trung tâm Y Các bà mẹ và Thai nhi Dalaware (Mỹ) cho biết, những bà bầu ngủ nhiều hơn thời gian cần thiết có thể gây hại đến sức khỏe của chính bản thân và cả thai nhi trong bụng.

Bà bầu ngủ nhiều ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?Mẹ bầu ngủ nhiều có thể gây hại rất lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy khi thai phụ thiếu vận động, họ có thể gặp phải tình trạng cứng cơ và dễ gãy xương. Hơn nữa, các huyết khối ở tĩnh mạch chân có thể di chuyển lên phổi khi mẹ bầu nằm nhiều và gây ra thuyên tắc phổi, vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, ngủ nhiều và lười vận động cũng sẽ góp phần đẩy mức đường huyết trong máu của mẹ tăng cao, gây nên bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu rằng nghỉ ngơi khi mang thai là điều cần thiết, nhưng mẹ cũng cần phải có thời gian biểu ăn, uống, ngủ, nghỉ và vận động hợp lý, khoa học, chứ không thể nằm suốt trên giường được, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây tác động không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

Các động tác yoga cho bà bầu tập tại nhà

Yoga và bơi lội là 2 bộ môn được khuyến khích cho mẹ bầu vì mẹ không thể vận động mạnh trong thời gian mang thai được. Dưới đây là một vài động tác yoga nhẹ nhàng thích hợp để mẹ tập luyện tại nhà. Tham khảo nhật ký giảm cân bằng Yoga.

Động tác cây cầu

Tư thế này giúp mẹ bầu giảm đi cảm giác đau mỏi lưng.

– Đỡ cơ thể bằng tay và đầu gối, hai tay rộng bằng vai, hai đầu gối rộng bằng hông, giữ thẳng tay không trùng khuỷu tay

– Cong lưng lên khi hít vào sâu

– Thư giãn chùng lưng xuống và thở ra hết

– Lặp lại theo nhịp thở của bạn.

Động tác con bướm

Đây là tư thế ngồi giúp mở xương chậu, bài tập dành cho mẹ bầu ở tháng cuối thai kì giúp cho các bà mẹ chuyển dạ dễ dàng.

– Ngồi thẳng lưng

– Khoanh chân, hai lòng bàn chân chạm vào nhau

– Ấn nhẹ hai đầu gối xuống sàn, không nhất thiết phải chạm sàn

– Thả rồi lại ấn hai đầu gối xuống

– Lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

Thở thư giãn tư thế thiền

Động tác thở này sẽ giúp các bài tập của mẹ bầu trở nên hoàn thiện và hiệu quả hơn.

– Ngồi thoải mái trên thảm tập

– Chân khoanh tròn theo tư thế ngồi đài sen. Lựa chọn tư thế chân phù hợp với cơ thể của bạn sao cho thoải mái nhất khi thiền

– Hai tay đặt nhẹ trên đùi hoặc đầu gối

– Kéo vai về phía sau một cách nhẹ nhàng để đẩy ngực cao và giữ cho lưng thẳng

– Nâng cao cằm, nhẹ nhàng nhắm mắt lại

– Thư giãn toàn bộ cơ mặt, mỉm cười.

– Hít từ từ sâu vào trong bằng cả mũi và miệng, thở ra đều nhẹ từ từ để hơi thở của bạn tạo ra tiếng động như tiếng sóng đại dương. Cảm nhận cơ thể của bạn sau bài tập.

Lưu ý: Khi tập yoga, mẹ bầu cần ghi nhớ những nguyên tắc sau: Nên tập vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Khi tập, mẹ bầu cần chú ý hơi thở sâu, di chuyển nhẹ nhàng và tránh giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Nếu có thể, hãy tìm cho mình một người có chuyên môn hướng dẫn đặc biệt, tuân thủ các hướng dẫn một cách chính xác để có các động tác phù hợp với thể trạng. Tuyệt đối không tiếp tục tập nếu mẹ cảm thấy bị đau hay khó thở. Tập luyện từ 10-15 phút mỗi.ngày.

Comments

comments

banner xuong khop 1