Liên hệ quảng cáo: E: baophunuso@gmail.com, Tel: 0126.4466.997

Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ khi mang thai

Loading...






Giai đoạn đầu thai kỳ, do tác động của hormone khi mang thai làm hơi thở mẹ chậm và sâu, cảm giác hít thở khó khăn. Càng về sau càng khó thở hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành khiến cử động của cơ hoành giảm bớt nên thai phụ càng phải thở sâu, thở nhiều hơn để lấy nhiều oxy. Điều này khiến bà bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ khi mang thai

Tình trạng mất ngủ khi mang thai tháng đầu là một trong những vấn đề thường gặp của các mẹ bầu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người mẹ cũng như thai nhi. Vì thế, các mẹ cần biết được đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này để từ đó có cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai tháng đầu

Vào những tháng đầu thai kỳ, bà bầu sẽ thường mất ngủ nhiều nhất do cơ thể quá mệt mỏi khi phải huy động máu và ôxy để hình thành nhau thai, nuôi dưỡng bào thai. Lo âu và căng thẳng: Mang thai đồng nghĩa với việc mẹ bầu sẽ phải chịu nhiều sự khó chịu do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Đặc biệt, với những bà mẹ mới mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi những căng thẳng và lo âu về sự phát triển, cũng như sức khỏe của thai nhi. Điều này sẽ gây ra nhiều áp lực cho người mẹ và gây ra chứng mất ngủ.

Ảnh hưởng của ốm nghén: Mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu thường bị hiện tượng ốm nghén “hành hạ” gây nôn, khó ăn dẫn đến cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa hoạt động kém và yếu đi từ đó bạn không muốn ăn uống gì, không thể cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên làm giảm khả năng ngủ ngon, mất ngủ trong tháng đầu thai kỳ.

Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ khi mang thai: mất ngủ khi mang thai, mất ngủ khi mang thai 3 tháng đầu, mất ngủ khi mang thai tháng cuối, mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi, mất ngủ khi mang bầu, bà bầu mất ngủ nên ăn gì, mang thai mất ngủ triền miên, mất ngủ có phải là dấu hiệu có thai, bà bầu mất ngủ cả đêm

Nhịp tim tăng: Nhịp tim của bạn khi mang thai sẽ tăng để bơm máu nhiều hơn tới dạ con và nuôi thai nhi. Tim bạn phải làm việc mệt nhọc hơn bình thường rất nhiều khiến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

Hô hấp: Giai đoạn đầu thai kỳ, do tác động của hormone khi mang thai làm hơi thở mẹ chậm và sâu, cảm giác hít thở khó khăn. Càng về sau càng khó thở hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành khiến cử động của cơ hoành giảm bớt nên thai phụ càng phải thở sâu, thở nhiều hơn để lấy nhiều oxy. Điều này khiến bà bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Đau lưng, chuột rút: Các triệu chứng đau lưng, chuột rút khi mang thai thường diễn ra vào ban đêm và đột ngột nên bà bầu thường phải thức giấc vì đau. Tình trạng này thường diễn ra vào những tháng cuối thai kỳ nhưng vào những tháng đầu mang thai không phải là không có. Một số mẹ bầu vẫn gặp chứng đau vùng lưng giai đoạn này nên gây ra tình trạng mất ngủ. Bà bầu bị đau lưng, bà bầu bị khó thở phải làm sao.

Giải pháp cho bà bầu bị mất ngủ khi mang thai tháng đầu

Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi, từ đó cũng ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vì thế, các mẹ hãy tham khảo một số giải pháp sau để cải thiện phần nào tình trạng của bản thân mình.

Chế độ dinh dưỡng: Mẹ bầu nên tăng cường cho mình các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Không nên ăn no trước khi đi ngủ mà tốt nhất. mẹ nên ăn trước lúc đi ngủ 2 – 3 giờ để thức ăn được tiêu hóa hết. Nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên ăn một cách chậm rãi, nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng. Mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn ngọt, các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla vì chúng sẽ làm tình trạng khó ngủ của mẹ trầm trọng hơn mà thôi.

Thường xuyên vận động thân thể: Luyện tập thể dục không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho phụ nữ mang thai giảm được stress. Điều này giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, thường xuyên vận động cơ thể còn giúp quá trình chuyển dạ của mẹ sau này trở nên dễ dàng hơn. Mẹ có thể đi bộ mỗi ngày, bơi lội hoặc thực hiện các bài tập thư giãn nhưng không nên tập sát giờ đi ngủ. Trước khi ngủ nên tắm nước ấm hoặc uống một ly sữa nóng,… Ngoài ra, trước khi đi ngủ ngâm chân trong nước muối ấm có thêm lá sả, lá chanh,… sẽ giúp mạch máu lưu thông, từ đó mẹ sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.

Tư thế ngủ:  Bà bầu nên tập cho mình tư thế ngủ phù hợp khi mang thai. Tư thế tốt nhất và thoải mái nhất là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Tư thế này giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, hạn chế tình trạng phù nề, tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai nên sẽ giúp mẹ không phải gặp “các vị khách không mời”, từ đó có giấc ngủ sâu hơn.

Nghỉ ngơi hợp lý: Mẹ bầu nên có những giấc ngủ ngắn trong ngày vào buổi sáng hoặc trưa. Những giấc ngủ tuy ngắn khoảng 30 – 60 phút nhưng nó có tác dụng tăng khả năng nhanh nhạy, trí nhớ tốt hơn và giảm triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén. Mẹ bầu không nên ngủ nhiều vào ban ngày, đặc biệt là lúc xế chiều vì sẽ gặp phải hiện tượng “bóng đè” khiến mẹ mệt mỏi và khó ngủ vào ban đêm hơn.

Tag:

  • Bà bầu mất ngủ phải làm sao? Tại sao phụ nữ khi mang thai hay khó ngủ, mất ngủ?
  • Mất ngủ khi mang thai tháng đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục
  • Ảnh hưởng đến thai nhi nếu bà bầu thường xuyên mất ngủ vào ban đêm















Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục kiến thức mang thai của Baophunuso.com, bạn có thể tham khảo thêm 1 số nội dung đang được nhiều người đọc như: dấu hiệu mang thai, đồ ăn vặt cho bà bầu, dấu hiệu chuyển dạ, sinh con năm 2017, đặt tên con năm 2016 (tên đẹp cho con trai & tên đẹp cho con gái) đặt tên cho con 2017... Chúc bạn sẽ có 1 quá trình mang thai thuận lợi & khoẻ mạnh!
Loading...
loading...