Liên hệ quảng cáo: E: baophunuso@gmail.com, Tel: 0126.4466.997

Chế độ ăn uống giúp bạn tỉnh táo làm việc suốt ngày

Loading...

Hãy luôn nhớ rằng hoạt động trí óc tiêu tốn rất nhiều glucose. Và bạn nên có một bữa sáng bổ sung carbohydrate phức để phục vụ nhu cầu đó. Một bát trái cây sẽ là nguồn nhiên liệu tuyệt vời cho não bộ. Những loại trái cây chứa nhiều carbohydrate nhất là họ cam quýt và các loại quả mọng như dâu, mận, nho, mâm xôi…Hơn thế nữa, các loại quả mọng còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp bạn giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Nếu là một người đang phải giảm cân, bạn có thể lựa chọn những loại hoa quả giòn và mọng nước. Thông thường, chúng chứa rất ít calo.

Chế độ ăn uống giúp bạn tỉnh táo làm việc suốt ngày:

Ăn uống không hợp lý, tình trạng căng thẳng và thậm chí kiệt sức sẽ sớm tìm đến. Công việc trí óc không phải là 8 tiếng ngồi một chỗ, nhàn nhã mỗi ngày như mọi người tưởng tượng. Khi bạn làm việc tại văn phòng hay học tập ở trường, não bộ luôn luôn vận động trong cường độ cao. Và tế bào não thì đòi hỏi mức năng lượng gấp đôi các tế bào khác trong cơ thể. Bởi vậy, nếu không cung cấp và duy trì đủ năng lượng cho não bộ, bạn sẽ không đủ tỉnh táo để làm việc hiệu quả. Kết quả là tình trạng căng thẳng và thậm chí kiệt sức sẽ sớm tìm đến, cho dù bạn chỉ ngồi một chỗ trong cả ngày.

Chế độ ăn uống giúp bạn tỉnh táo làm việc suốt ngày




Vậy đâu là lối thoát cho vấn đề? Câu trả lời nằm ở chế độ dinh dưỡng của bạn. Rất nhiều nhân viên văn phòng và sinh viên ngày nay vẫn coi thường chuyện ăn uống. Họ không biết đó chính là lí do gây ra những buổi sáng lề mề ở trường và văn phòng, cảm giác mệt mỏi lúc 3 giờ chiều và cuối cùng là không thể hoàn thành tốt khồi lượng công việc. Bây giờ, để cải thiện được tình hình, bạn phải biết đâu là những loại thực phẩm tốt cho não bộ và thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời nhất dành cho bạn:

Trong bữa sáng

Chẳng có gì phải nghi ngờ khi cho rằng bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Chúng ta đều biết điều đó, nhưng thực sự có mấy người sẽ quan tâm đến bữa sáng của chính mình? Mọi nhân viên văn phòng đều bận rộn vào buổi sáng phải không? Và khi đó, chúng ta luôn nghĩ ra những sự thay thế tối giản.

Nhiều người thay bữa sáng của họ bằng một ly cà phê. Nghe có vẻ như một ý tưởng khá tốt. Nhiều văn phòng có sẵn cà phê cho nhân viên hoặc bạn có thể mua chúng trên đường đi. Thức uống sẽ giúp bạn tỉnh táo ngay tức thời để bắt tay vào công việc. Tuy nhiên, hãy nhìn vào bên trong cơ chế làm việc của những ly cà phê. Đúng là caffeine sẽ giúp bạn cải thiện cả hoạt động tinh thần lẫn thể chất. Nhưng nó chỉ có tác dụng tức thời. Nghĩa là không lâu sau khi uống cà phê, năng lượng của bạn lại bị tụt xuống.

Đường trong cà phê cũng có tác dụng tương tự. Chúng là những carbohydrate dạng đơn giản, cung cấp năng lượng cho não bộ. Nhưng giống caffeine, nó chỉ có tác dụng tức thời mà thôi. Để tỉnh táo và tràn đầy năng lượng trong suốt buổi sáng, bạn sẽ uống liên tục vài ly cà phê với cái bụng rỗng ư?

Không đâu, hãy chuyển sang một sự thay thế khác. Thứ mà cơ thể chúng ta thực sự cần mỗi sáng chính là những nguồn carbohydrate phức. Và khi đó, sự có mặt của trái cây sẽ làm nên một bữa sáng tuyệt vời nhất. Thay vì nạp năng lượng ồ ạt bằng các phân tử carbohydrate đơn như đường, cơ thể sẽ từ từ phân giải carbohydrate phức trong trái cây thành glucose. Chúng liên tục cung cấp nhiên liệu cho não trong suốt buổi sáng.

Hãy luôn nhớ rằng hoạt động trí óc tiêu tốn rất nhiều glucose. Và bạn nên có một bữa sáng bổ sung carbohydrate phức để phục vụ nhu cầu đó. Một bát trái cây sẽ là nguồn nhiên liệu tuyệt vời cho não bộ. Những loại trái cây chứa nhiều carbohydrate nhất là họ cam quýt và các loại quả mọng như dâu, mận, nho, mâm xôi…Hơn thế nữa, các loại quả mọng còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp bạn giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Nếu là một người đang phải giảm cân, bạn có thể lựa chọn những loại hoa quả giòn và mọng nước. Thông thường, chúng chứa rất ít calo.

Trong bữa trưa

Như đã nói, công việc trí óc khiến cho não bộ cần được cung cấp glucose liên lục. Và bữa trưa sẽ là điểm dừng lớn nhất, giúp bạn nạp nhiên liệu cho não trước khi bước vào hành trình dài trong buổi chiều ở công sở. Nếu bạn muốn thì vẫn có thể tiếp tục ăn trái cây. Nhưng có lẽ đa số mọi người sẽ lựa chọn thưởng thức một bữa trưa đa dạng hơn.

Vậy hãy xem xét đến các loại rau. Nếu nói về nguồn carbohydrate phức, rau quả sẽ làm tốt tương tự như trái cây. Chúng cũng sẽ cung cấp glucose cho não một cách chậm mà chắc. Và bởi vì quá trình nấu nướng có thể làm thay đổi lượng glucose trong rau, có lẽ bạn nên chọn một món salad cho bữa trưa là tốt nhất. Tiếp theo đó, hãy nghĩ về món trứng. Lòng đỏ trứng là một nguồn hàng đầu bổ sung choline. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra vai trò của hợp chất này với não bộ. Choline được chứng minh giúp kích thích trí não, tăng tốc độ gửi tín hiệu tới các tế bào thần kinh.

Một dấu tích vào món cá trong thực đơn cũng là điều tuyệt vời cho não bộ. Cá là nguồn axit béo Omega 3 dồi dào, thành phần rất cần thiết để tạo thành chất xám và màng tế bào. Axit béo Omega 3 giúp bạn cân bằng cảm xúc và có thái độ tích cực. Với món tráng miệng, hãy lựa chọn sữa chua. Sữa chua giúp ích cho quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và cả thiện tín hiệu giữa các tế bào thần kinh với nhau. Hãy tránh xa những món ăn vặt thiếu dinh dưỡng. Một bữa ăn nhẹ dự phòng sẽ tốt hơn nếu bạn lựa chọn các loại hại hạt, nhất là quả óc chó. Món ăn này giúp bạn trung hòa lượng đường trong máu của mình rất tốt.

Các loại đồ uống

Công việc văn phòng không đổ mồ hôi khiến cho nhiều người coi nhẹ tầm quan trọng của nước. Nhưng tình trạng căng thẳng sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại. Cơ thể cần hơn 2.3 lít nước mỗi ngày để giảm những hooc-môn kích thích căng thẳng. Vậy bạn nên bổ sung lượng nước này qua những loại đồ uống nào?

Câu trả lời tốt nhất là trà xanh. Trà sẽ giúp não bộ thư giãn đồng thời đem lại sự tỉnh táo. Ngoài ra một cốc nước ép trái cây, ví dụ như nước ép bưởi, cũng là lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể vừa bổ sung nhiên liệu cho não, vừa có thể tránh tình trạng mất nước cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước ép đóng hộp, hãy lưu ý đến lượng đường phụ gia mà nhà sản xuất đã thêm vào đó.

Đừng bao giờ chọn các loại nước ngọt giải khát hay nước tăng lực với hi vọng chúng sẽ cải thiện hoạt động não bộ cho bạn. Chúng chứa rất nhiều đường, mà sẽ chỉ khiến mức năng lượng tăng lên nhất thời, sau đó sụt giảm đáng kể sau một vài tiếng.

Sau khi ăn hoặc uống một thứ gì đó chứa nhiều đường, tuyến tụy của bạn bắt đầu tiết ra insulin, chúng đi khắp cơ thể để kích thích tế bào lấy thật nhiều glucose ra khỏi máu để lưu trữ. Điều này hút glucose từ não, khiến nó cạn kiệt năng lượng. Kết quả là bạn sẽ mất tập trung và không giữ được minh mẫn trong khi làm việc. Đồ uống có cồn cũng là một thứ mà nhiều người yêu thích. Tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải sẽ giúp tăng cường lưu thông oxy lên não. Nhưng đó không phải là một tác động ngay tức thời. Bạn đừng bao giờ uống đồ uống có cồn trong khi làm việc. Bù lại, một hai ly vào cuối ngày có thể là cách bạn thư giãn.

Bây giờ bạn nên nhìn lại một lần chế độ ăn uống của mình. Nếu đang có những giờ làm việc và học tập thiếu hiệu quả, có thể nguyên nhân chính là việc bạn đang không ăn đủ những thực phẩm cần thiết cho hoạt động của não bộ, hoặc là bạn ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh. Những gợi ý trên sẽ giúp bạn cải thiện tình hình. Trong đó, có vẻ như hoa quả là thứ hiếm khi xuất hiện tại nhiều văn phòng. Bạn biết hoa quả tốt và rẻ hơn nhiều so với những thanh kẹo sô cô la hay nước tăng lực, vậy tại sao không đặt một đĩa hoa quả bên cạnh máy tính thay cho chúng?

Loading...
loading...