Liên hệ quảng cáo: E: baophunuso@gmail.com, Tel: 0126.4466.997

10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bà bầu không nên bỏ qua

Loading...






10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bà bầu không nên bỏ qua: Sắt là nguyên tố quan trọng hàng đầu trong thai kỳ, nó giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng thiếu máu khi mang thai và duy trì sức khỏe ổn định. Vì vậy, ngoài việc uống viên sắt hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ thì mẹ cũng nên tăng cường sử dụng những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu mà Baophunuso.com gợi ý dưới đây.

10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bà bầu không nên bỏ qua

Trứng gà

Trong trứng gà không chỉ chứa nhiều protein, canxi, phospho, vitamin B1, B2, A, D, K,… mà còn giàu sắt. Khi ăn trứng gà, mẹ nên chú trọng tới lòng đỏ vì hầu hết các chất dinh dưỡng đều tập trung ở đó.Trứng cung cấp một lượng đáng kể protein có giá trị sinh học cao (loại protein có chứa các acid amin gần giống và cần thiết cho cơ thể người). Ngoài ra, trứng còn có nhiều vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Các chất dinh dưỡng trên có chủ yếu ở lòng đỏ, lòng trắng chủ yếu có nước và protein. Các thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư. Trứng gà là một trong những thực phẩm dinh dưỡng rất tốt phụ nữ trong thời kỳ mang thai, tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển của cơ thể, cải thiện trí nhớ, giúp đầu óc tỉnh táo, thúc đẩy tế bào gan tái sinh. Tuy nhiên, nếu các bà bầu không biết cách chế biến và sử dụng trứng gà hợp lý trong thai kỳ thì trứng gà không những bị mất tác dụng mà còn phản tác dụng đối với việc chăm sóc thai kỳ của bạn.

Mía

Sắt, kẽm, canxi là những khoáng chất có nhiều trong mía. Ngoài ra, mía còn rất giàu vitamin, axit hữu cơ, protein. Vị ngon ngọt của mía cũng kích thích vị giác mẹ bầu, giảm bớt chứng chán ăn trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn nhiều mía quá vì hàm lượng đường trong mía khá cao. Nếu uống nước mía, mẹ chỉ nên uống khoảng 3 lần/tuần.

Các chuyên gia về dinh dưỡng bà bầu đã chỉ ra, việc uống nước mía trong thời kì mang bầu không chỉ giúp các mẹ có đủ năng lượng chăm sóc thai nhi mà  còn làm đẹp da và chống lại các hiện tượng lão hóa trên da và tóc. Trong giai đoạn mới mang thai cho đến tháng thứ 3 một số bà bầu có hiện tượng nghén nặng. Nếu đặc tính nghén kị đồ ngọt thì các mẹ bầu không nên uống nước mía vì có thể làm tăng chiệu chứng nghén và gây nên tình trạng buồn nôn, khó tiêu. Nếu các mẹ có biểu hiện nghén thèm ngọt thì cần chủ động kìm hãm mức độ tiếp nạp nồng đồ đường vì nếu hàm lượng đường quá cao có thể gây nên một số bệnh lý nguy hiểm.  Sau tháng thứ 3, các mẹ có thể uống nước mía với một liều lượng hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và sức khỏe cho thai nhi.

Thịt bò

Một khẩu phần thịt bò chứa tới 2,5 – 3mg sắt. Hơn nữa, sắt từ thịt bò (gọi là heme – sắt) giúp cơ thể hấp dễ hơn so với những loại sắt khác. Khi ăn thịt bò, mẹ chỉ nên ăn phần thịt nạc còn gân, mỡ bò hãy loại bỏ vì chúng chứa khá nhiều chất béo.

Chất sắt không chỉ giúp thai nhi phát triển mà nó còn giúp mẹ bầu tránh tình trạng chóng mặt, mệt mỏi trong thai kỳ. Thiếu máu thiếu sắt là kết quả của việc cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ chất sắt trong một thời gian dài. Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng như mệt mỏi, thở gấp, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt, rụng tóc, đau họng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, đau thắt ngực.

Thịt bò chứa lượng chất sắt khổng lồ, một thành phần quan trọng của việc hình thành nên những tế bào hồng cầu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày), bên cạnh những thực phẩm khác thì thịt bò chính là nguồn thức ăn giàu sắt nhất giúp bà bầu bổ sung máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

10 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bà bầu không nên bỏ quaÍt mẹ bầu biết rằng ngao là một trong những thực phẩm giàu sắt nhất.

Nho

Nho là loại trái cây dành riêng cho những mẹ bầu bị mệt mỏi vì chứng thiếu máu. Trong nho chứa nhiều canxi, sắt, photpho, amino axit, các vitamin,… Tuy nhiên với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì không nên ăn nho nhé vì lượng đường glucose trong nho sẽ ảnh hưởng tới chỉ số đường huyết của cơ thể mẹ đấy.

Tác dụng của Nho đối với bà bầu:

  • Cũng giống như cà chua, trong nho có chứa nhiều vitamin K giúp đông máu, có lợi cho quá trình chuyển dạ.
  • Những bà bầu bị bệnh khớp, hen… nếu ăn nho thường xuyên, bệnh sẽ được kiểm soát vì nho chứa các yếu tố kháng viêm.
  • Kali và natri trong nước ép nho kích thích phát triển hệ thần kinh cho thai nhi.
  • Magiê trong nho giúp giảm chuột rút cho bà bầu.
  • Nho là một trong số ít loại quả hoàn toàn không có cholesterol, lại có lượng kalo thấp, giúp bà bầu khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.
  • Resveratrol – một thành phần quan trọng của nho giúp chống lại các bệnh thần kinh ở phụ nữ mang thai.

Chuối

Loại hoa quả bổ dưỡng như chuối chắc hẳn không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu. Hàng ngày mẹ nên ăn chuối kèm với bữa ăn sáng vừa ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, vừa hạn chế chứng táo bón khi mang thai.

Những công dụng của trái chuối đối với sức khỏe bà bầu:

  • Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, chất xơ có trong quả chuối có thể phòng ngừa được viêm loét dạ dày. Ngoài ra, các loại vitamin và khoáng chất có trong chuối cũng giúp não luôn phấn chấn và khiến tinh thần bạn vui vẻ.
  • Cứ 100g thịt chuối chứa khoảng 1,2g protein; 0,9g chất xơ; 9mg canxi; 32mg photpho; 6mg sắt và các loại vitamin A, B6, C. Nếu thường xuyên ăn chuối có thể phòng được chứng bệnh cao huyết áp vì chuối chứa nhiều kali (có tác dụng làm giảm huyết áp).
  • Chất kali có trong chuối còn có khả năng giảm thiểu tình trạng phù nề cho thai phụ. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân làm gia tăng tình trạng chuột rút ở bà bầu có liên quan đến sự thiếu hụt các loại thức ăn giàu kali trong thực đơn của thai phụ hàng ngày.
  • Vì chuối chứa nhiều axit trung tính tự nhiên nên bạn chỉ cần ăn một quả chuối, chứng ợ nóng sẽ được cải thiện ngay tức khắc. Bên cạnh đó, chuối còn cung cấp một lượng chất sắt cho cơ thể nên rất tốt cho nhóm thai phụ bị thiếu máu.
  • Không những thế, vitamin B6 được tìm thấy trong chuối còn có khả năng giảm thiểu triệu chứng ốm nghén buổi sáng cho thai phụ. Loại vitamin này giúp cân bằng chất và tạo năng lượng nhanh cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin B6 cũng được xem như loại vitamin cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.
  • Vitamin A trong chuối có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa chứng bệnh ung thư, béo phì và tiểu đường cho thai phụ.

Ngao

Trong 100g ngao có khoảng 23 mg sắt, vì thế, ngao được coi là thực phẩm giàu chất sắt nhất. Mẹ có thể sử dụng ngao để chế biến thành các món ăn an thai cực tốt như: canh ngao dứa, ngao xào sả ớt, ngao hấp,…

Bí ngô

Các chất dinh dưỡng trong bí ngô khá đầy đủ đối với cơ thể mẹ bầu, không chỉ giàu sắt, canxit, vitamin C, amino axit, bí ngô còn chứa nhiều protein, carotene. Nếu mẹ bầu muốn bổ sung sắt thì nên sử dụng bí ngô đã chín, ngược lại bí ngô non tuy ít sắt nhưng có nhiều vitamin C hơn.

Các loại hạt

Hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, hạt lanh, óc chó,… đều là nguồn dồi dào sắt, rất thích hợp cho các bữa ăn dặm của mẹ bầu.

Yến mạch

Không chỉ chứa nhiều sắt, magie, canxi, photpho, selen, yến mạch còn rất giàu chất xơ, các viamin nhóm B, protein,… Ăn yến mạch sẽ bổ sung đầy đủ lượng sắt cho cơ thể đồng thời giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động ổn định hơn.

Rau lá xanh sẫm

Chắc hẳn thực đơn hàng ngày của mẹ không thể thiếu các loại rau lá xanh thẫm như: bông cải xanh, rau bina, rau dền,… Chính chúng cũng là nguồn cung cấp sắt, vitamin, canxi, folate dồi dào.

Những lưu ý khi bổ sung sắt

Để hấp thu sắt hiệu quả, mẹ bầu không nên uống trà, cafe ngay hoặc sau khi ăn. Vì trong chúng có chứa Phenol – một chất cản trở cơ thể hấp thu sắt. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn thực phẩm giàu sắt với ngũ cốc, các loại đậu (có chứa phytates), đậu nành, rau chân vịt (chứa oxalate), thực phẩm giàu canxi. Đây đều là những chất khá “kị” nhau khi mẹ ăn cùng lúc đấy. Khi ăn các thực phẩm giàu sắt, mẹ nên ăn cùng các thực phẩm giàu vitamin C như cam, dâu tây, chanh,… Vitamin C sẽ kích thích cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.















Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục kiến thức mang thai của Baophunuso.com, bạn có thể tham khảo thêm 1 số nội dung đang được nhiều người đọc như: dấu hiệu mang thai, đồ ăn vặt cho bà bầu, dấu hiệu chuyển dạ, sinh con năm 2017, đặt tên con năm 2016 (tên đẹp cho con trai & tên đẹp cho con gái) đặt tên cho con 2017... Chúc bạn sẽ có 1 quá trình mang thai thuận lợi & khoẻ mạnh!
Loading...
loading...